Header Ads

Ngày nay, nhu cầu của khách hàng về thực phẩm sạch ngày càng cao chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp, hệ thống nhà hàng, siêu thị có nhu cầu lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm giúp thực phẩm được lâu hơn và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Vậy lấy đâu ra mức giá tốt cho lắp đặt kho lạnh này? Hãy cùng Điện Lạnh Biển Bạc tìm hiểu nhé!

Các phương pháp làm lạnh thực phẩm trong kho lạnh 

1. Làm lạnh tĩnh

- Kho lạnh được trang bị thiết bị làm mát bay hơi trực tiếp hoặc gián tiếp bằng nước muối. Không khí lạnh trong kho đối lưu một cách tự nhiên. Sản phẩm cần bảo quản lạnh được đặt trên kệ (rau, trái cây, ngũ cốc) hoặc treo trên xe đẩy (nửa thịt lợn hoặc 1/4 thịt bò). 

- Lúc đầu, khi nhiệt độ sản phẩm còn cao, nhiệt độ môi trường có thể được điều chỉnh xuống -2ᵒC hoặc -3ᵒC. Ở bước cuối cùng, khi nhiệt độ sản phẩm thấp, hãy tăng nhiệt độ môi trường từ -1ᵒC lên  0ᵒC.  Phương pháp làm lạnh tĩnh có tốc độ làm lạnh chậm, chiếm diện tích làm lạnh nhưng lại làm mất đi độ khô thực phẩm và độ ẩm không khí cao.

2. Làm lạnh tăng cường

- Các kho lạnh được trang bị các loại quạt khác nhau. Hệ thống làm mát có thể là thiết bị bay hơi trực tiếp qua nước muối. Tốc độ lưu thông không khí trong kho có thể đạt tới 3-4 m/s. 

- Ban đầu, nhiệt độ có thể hạ xuống -5ᵒC đối với thịt lợn và -1ᵒC đối với thịt bò. Thứ hai, nhiệt độ có thể tăng lên -1 - 0ᵒC và tốc độ không khí giảm  một nửa. Độ ẩm không khí được duy trì trong khoảng từ 85 đến 95ᵒC. Thông qua sự lưu thông không khí, quá trình làm mát tăng lên và thời gian làm mát được rút ngắn. 

- Cẩn thận không để đóng băng sản phẩm. Tổn thất khối lượng do sấy khô lớn hơn tổn thất khối lượng do làm mát tĩnh. Phương pháp này có thể áp dụng cho tất cả các loại thịt, cá, rau, trái cây…

3. Làm lạnh phun

- Kho lạnh được trang bị buồng phun nước muối. Không khí trao đổi nhiệt và độ ẩm trực tiếp với nước muối, sau đó làm nguội sản phẩm. Phương pháp này giúp giảm cân do độ ẩm cao, tránh quá trình oxy hóa chất béo và bảo toàn vitamin. 

- Nhược điểm của phương pháp này là không thể sử dụng cho các sản phẩm chịu được độ ẩm và muối. 

- Phương pháp này rất hiệu quả đối với gà, vịt, gia cầm được đóng gói trong túi nilon hút chân không. Có thể xịt nước muối lạnh trực tiếp lên sản phẩm. Đối với trái cây và rau củ, dùng nước lạnh gần 0°C để rửa trực tiếp, vừa có tác dụng sảng khoái vừa làm sạch.

4. Ướp đá, vùi tuyết

- Phương pháp làm mát cá phổ biến nhất là phương pháp làm lạnh bằng nước đá. Đá được xay hoặc nghiền nhỏ sau đó có thể trộn với muối hoặc thuốc kháng sinh rồi để dành cho cá. Đá và cá được xếp thành từng lớp và sau một thời gian chúng có thể được xếp lại với nhau nhiều hơn khi một số đã tan chảy. Nếu cá đã được làm lạnh bằng nước muối sẽ tiết kiệm được đá khi ướp và thời gian bảo quản trong hộp cá sẽ lâu hơn rất nhiều. 

- Nước xốt cũng có thể được sử dụng cho các loại trái cây và rau quả khác nhau. Đơn giản chỉ cần xếp đá vào các ngăn cách nhiệt, sau đó đặt thức ăn hoặc rau quả vào giữa. Nhiệt độ của thực phẩm hoặc rau củ giảm xuống gần bằng nhiệt độ  tan băng là 0ᵒC. Ở các nước xứ lạnh, người dân có thể sử dụng dịch vụ lắp đặt kho lạnh phủ tuyết để bảo quản thực phẩm, rau quả.

>>>Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Kho Lạnh Bảo Quản Thực Phẩm

5. Làm lạnh chân không

- Đây là phương pháp làm mát mới chủ yếu được sử dụng cho trái cây và rau quả. Rau, trái cây được đặt trong phòng  kim loại kín. Sau khi đóng cửa, căn phòng được hút bụi bằng máy nén loại ejecto. Trong điều kiện chân không, hơi nước từ  rau sẽ thoát ra để làm nguội rau. Phương pháp này có ưu điểm là quá trình làm nguội rất nhanh, đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của sản phẩm.  

Trên đây là các hình thức làm mát khi lắp đặt kho lạnh bảo quản thực phẩm. Thực phẩm tươi sống  chưa qua sử dụng không thể để không khí lọt vào khiến thực phẩm bị hư hỏng, ôi thiu, nấm mốc… từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Với kinh nghiệm lắp đặt cũng như chi phí hợp lý Điện Lạnh Biển Bạc sẽ lắp đặt  kho lạnh cho bạn với giá rẻ nhất Hà Nội.

>>> Xem thêm: Quá Trình Thi Công Kho Lạnh Tại Hà Nội Giá Rẻ- Uy Tín


Mới hơn Cũ hơn