Header Ads

 Đông lạnh cá là một quá trình bảo quản cá bằng cách làm đông lạnh chúng. Quá trình này đã được sử dụng trong một thời gian dài và được sử dụng để bảo quản sản phẩm để tiêu thụ mà không làm giảm chất lượng.


Có nhiều lợi ích khi sử dụng phương pháp bảo quản này, chẳng hạn như có thể thực hiện bất cứ lúc nào và không yêu cầu bất kỳ thiết bị hoặc kỹ năng đặc biệt nào. Điều duy nhất cần thiết là một tủ đông. Một lợi ích khác là nó không gây ra bất kỳ thay đổi nào về hương vị hoặc mùi của cá.

Bảo quản đông lạnh tất cả các loại cá là một quy trình đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Quá trình này khá đơn giản, nhưng nó đòi hỏi nhiều không gian

Quá trình đông lạnh bắt đầu khi cá được đưa vào các bể lớn và sau đó được làm lạnh xuống -18°C. Nhiệt độ này sẽ giết chết bất kỳ ký sinh trùng hoặc vi khuẩn nào có thể sống bên trong cá cũng như bất kỳ vi trùng nào có thể truyền từ tay người câu cá sang cá.

Bước tiếp theo trong quy trình này là hút hết nước ra khỏi cơ thể cá bằng cách sử dụng bơm chân không. Sau đó, chúng được đặt trong các hộp kim loại và đưa vào phòng bảo quản lạnh, nơi chúng sẽ được đông lạnh trong tối đa 12 tháng.

Kiến thức phổ biến là cá nên được đông lạnh ngay khi chúng được đánh bắt. Có nhiều lý do cho việc này, bao gồm ngăn ngừa sâu răng và ngăn ngừa các bệnh có thể truyền sang cá khác. Quá trình đông lạnh cá được gọi là đông lạnh đông lạnh và nó đã có từ những năm 1960.

Quá trình bắt đầu bằng việc rửa kỹ cá để loại bỏ chất bẩn hoặc mảnh vụn khỏi vảy của chúng. Tiếp theo, chúng được đặt trên một băng chuyền đưa chúng vào tủ đông, nơi chúng được làm lạnh đến -10 độ C. Quá trình này mất khoảng năm phút và sau đó cá có thể được đóng gói trong hộp để vận chuyển hoặc bảo quản cho đến khi chúng được bán ra thị trường.

Cách bo qun cá trong kho lnh

Cách bo qun cá trong kho lnh Cá là mt trong nhng món ngon không th thiếu trên bàn ăn ngày Tết, giàu giá tr dinh dưỡng, phù hp vi mi la tui. Mình chia s vi các bn cách kho cá trong kho lnh ngon hơn, cùng tham kho nhé.

Cách bo qun cá trong kho lnh


1. Phương pháp cp đông cá sng

Cách làm đơn gin nht là cho cá sng mua trc tiếp vào t lnh hoc t đông, sau đó ly ra rã đông khi ăn. Cá tươi như cá sng.

2. Phương pháp loi b ni tng và ngâm nước mui

S hư hng ca cá tươi thường bt đu t ni tng. Do đó, nếu chưa mun ăn cá ngay, bn có th cp đông cá trong t lnh mà không cn ra hay đánh vy, moi hết ni tng ri ngâm vào nước mui pha loãng vi nng đ khong 10%.

3. Phương pháp bo qun wasabi

Wasabi là mt loi tho mc có v cay, có th nghin thành bt mn đ làm gia v. Ri mt lượng wasabi thích hp lên b mt và khoang ca cá, hoc ri đu xung quanh hp đng cá, sau đó bo qun trong hp kín cùng vi mù tt.

4. Phương pháp x lý nước nóng

Sau khi ly ni tng cá tươi ra, cho vào nước nóng (80 ~ 90 đ) chưa bt la, tm dng mt lúc thì vt ra. Sau khi loi b vi khun và tp cht trên b mt cá, thi gian bo qun ca cá tươi kéo dài gp đôi so vi cá tươi chưa qua x lý nước nóng.

5. Phương pháp x lý bng hơi nước

Cá tươi ra sch, ct miếng va ăn, cho vào hp thoáng khí, cho miếng cá vào hp hơi nóng đ kh trùng, tit trùng đ bo qun lâu dài.

6. Gii rượu

Cy ming cá tươi, đ mt lượng rượu trng hoc bia thích hp vào ming, đ nơi thoáng mát, thoáng gió đ tránh hư hng. Nó cũng làm tăng v umami khi nu ăn.

Cách bo qun cá tươi v cơ bn là như trên, nhưng nhà chúng ta thường cho trc tiếp vào t lnh, vy cá tươi thường đ đông lnh hay đ t lnh?

Bo qun lnh là bo qun nhit đ thp dưới -20 và làm lnh là bo qun nhit đ khong 0. Hãy xem s khác bit gia bo qun lnh và bo qun lnh

chênh lch cht lượng tht

Trong quá trình cp đông, các ht băng được hình thành bi đ m bên trong sn phm thy sn s giãn n v th tích, phá hy cu trúc mô và tri qua quá trình biến tính cp đông; sau khi tan băng, đ m bên trong kết ta, b mt tr nên khô, cht lượng tht gim sút và hương v thc phm xu đi.

Mc dù phương pháp bo qun lnh không làm phá hy cu trúc mô tế bào ca thy sn nhưng đi vi các loi thy sn thân mm hoc giáp xác như tôm, cua, mc… cht lượng tht s b đc, mùi v kém đi, cht lượng tht s gim. tr nên mm trong quá trình bo qun.

Đng thi do nhit đ bo qun cao phi c chế s sinh sn ca vi sinh vt nên thi gian bo qun ch được 3 ngày. Nên ăn càng sm càng tt.

giá tr dinh dưỡng

Cá bin đông lnh s b mt mt s cht dinh dưỡng. Bi vì khi cá b đông lnh, nước trong tơ cơ ca cá s to thành tinh th băng, nhưng không có cách nào đ trùng hp vi các phân t protein khi cá được rã đông, do đó không th hp th hoàn toàn tr li vào cá.

Hu hết các loi cá đông lnh được đông lnh thi đim ti ưu đ hu hết các cht dinh dưỡng được bo toàn. S mt mát này không nh hưởng đến giá tr dinh dưỡng ct lõi ca cá. Nó gn như ngon như cá mi đánh bt và cha nhiu protein, axit béo Omega-3 và các cht dinh dưỡng khác.

Nhưng nếu các vùng bin khác nhau và các loi cá khác nhau được nuôi trong cùng mt b cá, chúng không nhng d b nhim vi khun mà còn có th chết. Do đó, có mt s ít cá trong b cá trông có v sng đng và tươi tn, nhưng thc tế li da vào thuc trong nước đ h tr sc sng ca chúng.

s khác bit v hương v

Nếu so sánh thì vn thy được v ca ướp lnh và đông lnh (phn hương v là như nhau). Làm lnh s mm hơn, dù sao thì đông lnh vn s mt đi mt ít đ m.

Cách bo qun cá trong kho lnh 2

Cá có th được chia thành cá nước ngt và cá nước bin, thông thường cá nước ngt được cung cp trên th trường là cá sng, còn cá nước bin là cá đông lnh.

Đi vi cá tươi, trước khi cho vào t lnh, cn x lý qua mt s công đon đ loi b ni tng và vy, sau khi ra sch, ct cá thành tng miếng và đóng gói trong túi gi tươi đ tránh mùi tanh. cá tươi khi lây lan.

Cá đông lnh có th được bo qun trc tiếp trong t đông, tt nht là đông lnh nhanh, nhưng cn lưu ý rng sau khi cá đông lnh được rã đông, không thích hp đ bo qun lâu dài trong t lnh.

Thông tin m rng:

Không nên bo qun cá trong t lnh quá lâu, nhit đ làm lnh ca t lnh gia đình thường là -15 đ, t lnh tt nht ch có th đt -20 đ, thy sn, đc bit là cá, không th bo qun -30 đ. Khi nhit đ thp hơn, mô cơ th cá s thay đi và không ăn được.

Tt hơn hết, hãy mua đ ăn sn trước. Nếu thch chuyn sang màu vàng là cht béo đã b oxy hóa và tt nht là nên b đi.

Không nên cho quá nhiu thc phm vào t lnh, nên đ khong trng gia thc phm và thành t lnh đ không khí lưu thông d dàng, tách riêng thc phm sng và chín vi thc ăn tha đ tránh lây nhim chéo. đáy.

Cách bo qun cá trong kho lnh 3

cá tươi ướp lnh

Đôi khi, cá sng mua v không được giết m và nu chín ngay mà cn bo qun nhà trong mt thi gian, cn có phương pháp bo qun lnh ti nhà.

Đi vi cá tươi thường có công đon sơ chế sau khi mua v nhà. Nó có th đm bo rng nó s không chết trong vài ngày hoc thm chí lâu hơn.

Phương pháp c th :

1. Đt cá tươi vào vt cha như chu ra cha đy nước sch và va đ ln đ có th đng thng (không quá ln), sau đó đt vt cha vào nơi râm mát, tt nht là có chu thông gió. Tình dc và có th chn ánh sáng.

2. T đó tr đi, c gng không làm phin cá trong chu nếu không có vic gì làm, ch đng nói đến vic lăn ln vô c khiến cá tươi ny lên và t thoát ra.

Hành đng này không ch giúp tiết kim tiêu th cơ th cá và cht dinh dưỡng, mà còn có th làm tăng tui th ca cá.

Chn b cá có kích thước phù hp có th ngăn cá lc lư quá nhiu trong nước, đng thi che nng đ ngăn cá s hãi nhy nhót, mc đích là gim tiêu hao vt cht ca cá và tăng tui th s dng.

Khi bo qun cá tươi trong kho lnh ti nhà phi chú ý đm bo nước nuôi cá luôn sch, trong, không đ nước đc, ko cá tươi b chết do thiếu ôxy. Trong giai đon này, vic cho "thc ăn cho cá" như ht go vào nước cá là điu cn thiết và không cn thiết, nếu không cá không nhng không ăn mà còn làm nước cá b bn.


Mới hơn Cũ hơn