Header Ads

 Tôm Hùm Tây Úc có tên khoa học là Panulirus cygnus, thuộc họ tôm hùm không càng (spiny lobster). Tôm Hùm Tây Úc trong tiếng Anh là Western Rock Lobster, thường bị nhầm lẫn tên gọi với tôm càng, trong tiếng Anh là crayfish hay crays.


 

Sự khác biệt giữa hai loài này rất rõ rệt. Tôm hùm là loài sống ở vùng nước mặn ở biển và đại dương sâu. Trong khi tôm càng là loài sống chủ yếu ở vùng nước ngọt, bao gồm sông, hồ hay suối nước tinh khiết. Tôm Hùm Tây Úc là loài ôn đới, chỉ được tìm thấy ở thềm lục địa ngoài khơi, phần lớn sống giữa Perth và Geraldton tại vùng biển Úc.

Vì sao Tôm Hùm Tây Úc lại được gọi là tôm hùm đá (Rock Lobster)?

Tôm Hùm Tây Úc còn được gọi là Tôm Hùm Đá (Rock Lobster) hay Tôm Hùm Gai là bởi những hàng gai nhỏ hướng về phía trước phủ trên râu và mai tôm. Những chiếc râu dài của chúng được sử dụng để điều hướng, tự vệ và liên lạc với nhau. 

Tuổi thọ Tôm Hùm Tây Úc:

Tôm Hùm Tây Úc có thể sống đến hơn 20 năm và nặng đến 5kg/con. Hội đồng Tôm Hùm Tây Úc cùng với Bộ Công nghiệp cơ bản và phát triển khu vực đã công bố quy định về đánh bắt và khai thác giống loài này, do đó ngư dân hiếm khi bắt được những con nặng hơn 3kg.

Bộ Công nghiệp cơ bản và phát triển vùng là một cơ quan của chính phủ Tây Úc, chịu trách nhiệm quản lý và thúc đẩy các ngành nông nghiệp và thực phẩm, ngư nghiệp và phát triển vùng trong tiểu bang. Hội đồng Tôm Hùm Tây Úc (WRLC) là cơ quan cao nhất được thành lập vào năm 2001 nhằm thúc đẩy lợi ích của ngành công nghiệp Tôm Hùm Tây Úc tại vùng biển phía Tây nước Úc. 

Sản lượng hàng năm?

Hàng năm, để dự đoán sản lượng khai thác, các nhà khoa học sẽ lấy mẫu và xem xét phức độ phong phú của các ấu trùng tôm hùm (puerulus) trên các rạn san hô dọc theo bờ biển phía Tây vào giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 1. Chỉ số ấu trùng tôm hùm định cư tại đây luôn thể hiện mối tương quan chặt chẽ với sản lượng đánh bắt tôm hùm 3 hoặc 4 năm sau đó. Mùa Tôm Hùm Tây Úc ngon nhất rơi vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 6 năm sau.

Dinh dưỡng tuyệt vời của Tôm Hùm Tây Úc:

Với mỗi 100 Grams thịt Tôm Hùm Tây Úc có chứa:

   Hàm lượng dinh dưỡng:

   Đối với 100 Grams  

   Calories    110.00

   Total Fat    0.80g

   Cholesterol    62.00mg

   Sodium    175.00mg

   Carbohydrates    0.00g

   Protein    21.00g

Thông tin dinh dưỡng này được tổng hợp ngày 7/2/2020 bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (Food and Agriculture Organization of the U.N. - FAO), Hội đồng Quản lý Biển (Marine Stewardship Council - MSC) và SeafoodSource.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, nhờ vào hàm lượng Protein, Canxi và Vitamin dồi dào; thịt Tôm Hùm Tây Úc còn giúp thực khách phòng ngừa và cải thiện tình trạng cao huyết áp. Lượng Axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch vì thế các chuyên gia cũng khuyến nghị bổ sung thịt tôm hùm vào thực đơn để giảm các nguy cơ lẫn hệ lụy các bệnh này. Đặc biệt, thịt Tôm Hùm Tây Úc chứa nhiều Testosteron rất tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. 

==>>> Xem thêm: Kho lạnh bảo quản tôm 10m3 tại Thanh Hóa - Điện Lạnh Biển Bạc


Mới hơn Cũ hơn