Header Ads

Nhiều doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của kho lạnh, hiện nay đã lấy thiết bị này làm phương pháp bảo quản hàng hóa, sản phẩm,...Tuy nhiên, khi thiết kế kho lạnh cần chú ý những vấn đề gì thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Ưu điểm của kho lạnh

Kho lạnh được coi là một trong những phương pháp bảo quản sản phẩm hiệu quả và được áp dụng cho nhiều loại sản phẩm như rau, trái cây, dược phẩm, vắc xin, thịt,  hải sản, trứng, sữa… 

Trong kho lạnh, sản phẩm, hàng hóa sẽ được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp, nhờ đó các vi khuẩn, vi sinh vật có thể gây hư hỏng sản phẩm sẽ bị ức chế, thậm chí là ngừng hẳn. Từ đó giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm  mà không cần phải sử dụng các loại chất bảo quản khác.

Đảm bảo sứ mệnh bảo quản hàng hóa tối ưu nhất trong các ngành công nghiệp, kho lạnh có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với tủ lạnh thông thường. Như sau:

+ Lưu trữ nhiều loại sản phẩm và hàng hóa. Tiết kiệm tối đa chi phí lắp đặt. 

+ Tiết kiệm trên 30% chi phí  tiêu thụ điện cho doanh nghiệp. 

+ Dễ dàng tháo lắp, lắp đặt và thuận tiện cho việc vệ sinh khi sử dụng. Khả năng lưu trữ thực phẩm, hàng hóa với số lượng lớn 

+ Bảo quản hàng hóa, thực phẩm được lâu  

+ Nhiệt độ kho lạnh có thể tùy chỉnh để đáp ứng  mọi nhu cầu sử dụng và thích ứng với từng loại hàng hóa.

Những điều cần lưu ý khi thiết kế kho lạnh 

1. Chọn địa điểm xây dựng, lắp đặt

Việc lựa chọn địa điểm xây dựng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi thi công kho  lạnh. Bởi điều này sẽ quyết định  độ bền cũng như kết cấu của kho lạnh khi đưa vào hoạt động. 

Đối với vị trí xây dựng, bạn cần xem xét các thông số địa lý và địa hình. Đặc biệt, bạn không nên bỏ qua các yếu tố như: Khu dân cư  xung quanh, thời tiết,… Bởi tất cả những câu hỏi này sẽ giúp bạn xây dựng phương án thiết kế kho lạnh  phù hợp nhất với  thực tế. Từ đó mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí xây dựng nhất. Đồng thời  không ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh.

2. Thông số địa lý, khí hậu ở địa phương

Thông số địa lý được thống kê trong nhiều năm cũng là yếu tố mà bạn nên quan tâm. Bởi nó sẽ giúp thiết kế được kho lạnh đảm bảo độ an toàn cao khi tương ứng với chế độ khí hậu khắc nghiệt nhất. Đây sẽ là con số có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho kho lạnh có thể vận hành tốt trong mọi điều kiện khí hậu. 

3. Chọn nhiệt độ bảo quản thích hợp 

Theo lý thuyết thì nhiệt độ bảo những sản phẩm, hàng hóa đông lạnh càng thấp thì chất lượng của sản phẩm, hàng hóa sẽ càng tốt, cũng như thời gian bảo quản tốt và lâu hơn. Tuy nhiên, điều này cũng chưa chính xác hoàn toàn. Vì nhiệt độ bảo quản phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể. Cần hiểu rằng nhiệt độ bảo quản càng thấp thì  chi phí làm lạnh càng cao. Yếu tố này sẽ dẫn đến giảm hiệu quả kinh tế cũng như tăng chi phí vận hành.

Để lựa chọn nhiệt độ bảo quản lạnh thích hợp, bạn phải xem xét thời gian bảo quản. Muốn bảo quản hàng hóa được lâu thì tất nhiên chúng ta phải thiết kế kho lạnh ở nhiệt độ thấp.  Ở Việt Nam, quy định nhiệt độ cho hải sản đông lạnh là -18 độ C -> -25 độ C. Những con số này đều là những nguồn thông tin cần thiết nếu bạn đang muốn tìm hiểu cách xác định thiết kế kho đông lạnh. Vì vậy, bạn cần căn cứ vào thời hạn sử dụng và bảo quản hàng hóa  để có thể thiết kế chỉ số nhiệt độ phù hợp.

4. Cấu trúc thiết kế

Kết cấu của kho lạnh cũng là một yếu tố  đóng vai trò quan trọng. Nếu không được thiết kế  cẩn thận, khi đưa vào sử dụng sẽ  xảy ra hiện tượng rò rỉ nhiệt hoặc cách nhiệt, chống ẩm kém. Từ đó nhiệt độ của kho lạnh trở nên không ổn định và biến động nhiều. Đồng thời, dễ xảy ra hiện tượng nóng chảy, làm hỏng sản phẩm bảo quản. 

5. Chế độ bảo quản trong kho

Chế độ bảo quản bên trong bao gồm các yếu tố liên quan đến tốc độ không khí, độ ẩm, nhiệt độ, v.v. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bảo quản thực phẩm. Vì vậy, bạn  phải xác định và tính toán các thông số này một cách hợp lý để đảm bảo hàng hóa  được bảo quản một cách tốt nhất. 

Đối với những  sản phẩm không có bao bì chống ẩm, khi thiết kế kho đông lạnh bạn cần duy trì độ ẩm không khí ở mức khoảng 95%. Với bao bì chống ẩm, độ ẩm không khí  trong kho sẽ vào khoảng 85:90%. 

6. Loại hình xây dựng kho lạnh  

Khi thiết kế kho lạnh, bạn có thể sử dụng các phương pháp hiện đại hoặc truyền thống. Các phương pháp truyền thống thường có nhiều nhược điểm và không đảm bảo hiệu quả  khi thực hiện. Các phương pháp hiện đại mang lại  nhiều ưu điểm vượt trội khác. Bởi nó ứng dụng nhiều công nghệ mới trong thiết kế. Từ đó mang đến cơ hội tạo ra một kho lạnh vừa tiết kiệm công sức, chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. Phương pháp thiết kế kho lạnh hiện đại thường sử dụng tấm cách nhiệt đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau đó lắp ráp lên máy và  khung để tạo thành kho lạnh.

7. Chọn máy và thiết bị phù hợp

Để lựa chọn thiết bị, máy móc khi thiết kế kho lạnh phải dựa vào sự hỗ trợ, năng suất và chu trình lạnh sử dụng. Như sau: 

Máy nén pittông 2 tầng: Có nhiệt độ sôi thấp do nhiệt độ không khí  trong kho lạnh luôn ở mức thấp. Trong khi đó, sử dụng môi chất lạnh NH3 thì tỷ số nén sẽ không thể sử dụng máy nén cấp 1. Vì vậy, gợi ý tốt nhất là nên chọn máy nén cấp 2.  

Chọn bình ngưng dạng ống có nắp nằm ngang. Lựa chọn 3 bộ điều chỉnh màng cân bằng bên ngoài. Chọn từ 3 cuộn dây bay hơi, mỗi cuộn được trang bị 3 quạt có công suất như nhau.  Nguồn năng lượng khi thiết kế kho lạnh 

Để kho  lạnh có thể hoạt động tốt  lâu dài, bạn cần  lắp đặt nguồn điện phù hợp. Đối với kho lắp đặt thiết bị làm lạnh có  công suất dưới 5 kW nên sử dụng nguồn điện lưới 1 pha. Còn đối với  kho lạnh có công suất và diện tích bề mặt lớn thì nên sử dụng mạng điện ba pha. Đồng thời cung cấp nguồn điện riêng tránh hiện tượng lệch pha dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

Mới hơn Cũ hơn