Header Ads


Hải sản tươi sống không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giàu các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người. Chính vì điều đó, hải sản luôn là một món quà vô cùng ý nghĩa cho gia đình hoặc bạn bè. Tuy nhiên, nếu bảo quản không đúng cách sẽ khiến hải sản bị ươn, thối rữa. Đừng lo, bài viết này của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ hướng dẫn các bạn cách bảo quản hải sản đi xa mà tươi lâu nhất để bạn có thể mang về làm quà hoặc chế biến món ăn cho gia đình.

Phương pháp bảo quản hải sản khi vận chuyển đường dài.

Từng loại hải sản khác nhau sẽ có những đặc tính khác nhau, vậy nên mỗi loại sẽ có cách bảo quản riêng. Để đảm bảo được độ tươi ngon của hải sản, bạn cần sử dụng đúng cách bảo quản phù hợp với từng loại hải sản để giữ chúng tươi ngon lâu nhất có thể. Dưới đây là một số phương pháp bảo quản phổ biến cho hải sản mà bạn có thể tham khảo:

1. Bảo quản bằng phương pháp thông gió

Phương pháp bảo quản bằng cách thông gió phù hợp với những loại hải sản tươi sống có sức sống khỏe như cua.

  • Bạn chỉ cần cố định chắc chắn hải sản của rồi cho vào thùng xốp, chọc lỗ cho thoáng khi để hải sản vẫn có thể trao đổi không khi trong quá trình di chuyển.
  • Sau đó, lấy một chiếc khăn ẩm, vắt khô và đặt lên trên để giữ ẩm. Bằng phương pháp bảo quản này, hải sản có thể vận chuyển trong vòng 12 giờ mà không lo bị chết, hỏng.

Chú ý: Các loại hải sản như cua có thể sống trong môi trường không có nước những không thể chịu được nóng. Tốt nhất bạn nên hạn chế để các loại hải sản đó ở nơi có nhiệt độ cao.

2. Bảo quản bằng phương pháp sốc nhiệt

Bảo quản hải sản bằng phương pháp sốc nhiệt này phù hợp với các loại hải sản như tôm, ghẹ để mang đi xa mà vẫn giữ được độ tươi ngon của chúng.

Phương pháp ngủ đông bằng cách sốc nhiệt cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần ngâm hải sản đột ngột vào nước lạnh khiến chúng rơi vào trạng thái ngủ đông. Sau đó, cho hải sản vào túi nilon, bơm oxy vào, buộc kín và xếp từng túi vào thùng xốp, dán băng keo kín lại. Như vậy là bạn có thể vận chuyển tôm, ghẹ một cách dễ dàng.

Khi đến nơi, bạn chỉ cần cho hải sản vào nước có nhiệt độ bình thường. Phương pháp này thường được sử dụng để vận chuyển hải sản bằng máy bay. Sốc nhiệt là phương pháp phù hợp và tốt nhất để bảo quản tôm, ghẹ.

3. Bảo quản hải sản bằng phương pháp gây mê

Đối với những loại hải sản có sức sống yếu hơn như cá, phương pháp bảo quản được dùng phổ biến nhất là gây mê. Bạn chỉ cần hòa tan một lượng thuốc mê hải sản vào nước, sau đó nhúng cá vào để thuốc ngấm dân và gây mê cho cá. Cuối cùng là đóng thùng và vận chuyện.

Chú ý:

  • Hãy chọn loại thức ăn gây mê cho cá thực phẩm để tránh nhầm lẫn với cả cảnh.
  • Lựa chọn thuốc gây mê rõ nguồn gốc, uy tín. Không sử dụng các loại thuốc bán trôi nổi trên thị trường để đảm bảo chất lượng của hải sản.

Một số mẹo lựa chọn hải sản tươi ngon

Trước khi đem đi bảo quản, việc lựa chọn hải sản chất lượng cũng là điều đáng quan tâm. Điện Lạnh Biển Bạc chia sẻ một vài mẹo nhỏ khi lựa chọn hải sản tươi ngon.

- Cá: Chọn cá con bơi, còn sống, mắt trong. Mang cá có màu đỏ tươi, không chọn những con cá có mang màu đen. Nếu cá chết, hãy chọn những con mắt sáng, thịt cá có độ đàn hồi khi bạn ấn nhẹ vào thân

- Mực ống: Con con mực ống to, thịt chắc. mình dày, còn nguyên túi mức, không bị vỡ, có lớp màng màu nâu đặc trưng bao quanh da mực.

- Tôm: Tùy theo loại, tôm hùm nên chọn những con còn tươi, có vỏ xanh, trong và bóng hơn. Tôm he nên chọn những con còn nhảy, có mắt xanh và thân màu hồng trắng.

- Cua, ghẹ: Kiểm tra càng cua, nếu còn mọng nước là cua xốp, không ngon. Bạn nên chọn con có chân và càng búng khỏe, gai trên càng và mai vẫn còn sắc nhọn. Ghẹ chọn con có yếm đỏ, khi nhấc lên chân co lại là ghẹ còn tươi. Nên chọn ghẹ nhỏ hoặc vừa vì thịt sẽ chắc, thơm và ngon hơn.

- Nghêu, sò, ốc: Chọn những con không có mùi. Sò nên chọn những con miệng còn mở được, nghêu thì nên chọn con ngậm miệng.

Trên đây là một số cách chọn lựa, bảo quản & cách vận chuyển hải sản tươi sống đi xa dễ dàng & hiệu quả mà Điện Lạnh Biển chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết trên các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích giúp việc chọn lựa và vận chuyển, bảo quản hải sản trở nên dễ dàng hơn.


Mới hơn Cũ hơn