Header Ads

 Tôm sú tươi được mệnh danh là loài tôm quốc dân bởi sở hưu hương vị thơm ngon, dễ chế biến và giá thành phải chăng. Món ăn này rất phổ biến và phù hợp với khẩu vị của người Việt. Thế nhưng, bạn có biết các chọn tôm sú sao cho đúng không? Hãy cùng Điện Lạnh Biển Bạc điểm qua một vài lưu ý sau nhé

1. Phân biết tôm sú và tôm thẻ

Tuy là một món ăn được phổ biến rộng rãi những vẫn có không ít người bị nhầm giữ tôm sú và tôm thẻ. Cả hai loại tôm này đều có những đặc điểm tương đồng như sống trong môi trường nước ngọt, thuộc loài giáp xác và được bày bán rộng rãi tại nhiều chợ và siêu thị. 

Tuy nhiên, so với tôm thẻ, tôm sú tươi có kích thước lớn hơn, với chiều dài tối đa là 36cm. Vỏ của tôm sú có màu xanh đậm, trên thân xen kẽ những đường sọc ngang màu vàng, màu nâu và màu đen. Trong khi đó, toàn thân tôm thẻ chỉ là một màu trắng đục.

2. Tôm sú nước ngọt và tôm sú nước mặn

Tôm sú là một sinh vật đặc biệt khi có thể sống ở cả môi trường nước mặn lẫn nước ngọt. Trong đó, giống tôm sú nước ngọt đa phần là được nuôi cấy và nhân giống. Các địa phương nổi tiếng về ngành chăn nuôi tôm sú tại Việt Nam có thể kể đến như Cà Mau và Bến Tre. Riêng đói với giống tôm sú biển đa phân được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên. 

Về ngoại hình, tôm sú biển tương đối lớn hơn, vỏ dày và phần chân có màu đỏ hồng. Theo như nhiều người nhận xét thì tôm sú biển có vị đậm đà, ngọt bùi và săn chắc hơn loại tôm được nuôi bằng nước ngọt. Cũng chính vì thế mà giá bán của tôm sú biển có phần nhỉnh hơn một chút. 

3. Cách chọn tôm sú tươi ngon 

Tôm sú khi vận chuyển đến chợ, siêu thị hay các cửa hàng hải sản thường đang trong tình trạng ngất ngộp vì bị shock nhiệt. Với những bí quyết sau của Điện Lạnh Biển Bạc, chị em nội trợ sẽ biết cách chọn được những con tôm sú tươi ngon, không lo tình trạng tôm ươn, tôm chết. 

3.1. Chọn những con tôm có phần thân cong nhẹ

Những con tôm sú tươi sẽ có thân người cong nhẹ, đây là phản xạ tự nhiên của loài tôm. Nếu bắt gặp những con tôm sú chưa qua chế biến mà phần thân lại thẳng đuột thì tuyệt đối đừng nên mua. Chỉ những con tôm bị bơm hóa chất và phần thân mới thẳng và lỏng lẻo như thế. 

3.2. Chọn những con tôm vỏ bóng

Một dấu hiệu để nhận biết tôm sú tươi chính là lớp vỏ đậm màu, sáng bóng. Đối với những con có chất nhầy tiết ra thì không nên mua. Đây có thể là dấu hiệu của hóa chất độc hại bị bơm vào tôm và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. 

3.3. Chú ý phần khớp nối giữa thân và đầu tôm

Đặc điểm quan trọng nhất để chọn được loại tôm sú tươi chính là phần khớp nố giữa đầu và thân tôm. Tôm sú tươi là kho phần khớp này dính liền nhau, vỏ tôm săn chắc và đậm màu. Nếu phần khớp này quá rộng, có thịt lòi ra thì chứng tỏ tôm đã chết lâu và đang trong quá trình chuyển hóa, sắp bị ươn thối. 

4. Những lưu ý khi sơ chế tôm sú tươi

Bên cạnh việc lựa chọn được con tôm sú tươi thì cách sơ chế sau khi mùa về cũng quyết định chất lượng món ăn. Cũng giống như bao sinh vật dưới nước khác, tôm sú có một mùi tanh đặc trưng. Để loại bỏ vấn đề này, ta nên rửa sạch tôm sú với muối tươi hoặc ngâm chung với sả để toàn bộ mùi hôi được khử sạch. 

Phần đầu tôm sú có rất nhiều chiếc râu sắc nhọn. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho việc chế biến cũng như thưởng thức, bạn nên dùng kéo để cắt ngang phần râu này. 

Bên cạnh đó, bước rút chỉ tôm cũng cần được thực hiện để đảm bảo tôm được hoàn toàn làm sạch. Cách dễ nhất chính là dùng một cây tăm, xiên ngang vào phần thân tôm và rút ra. Toàn bộ đường chỉ dọc sống lưng tôm cũng được kéo ra theo. 

Tôm sú tuy là một món ăn phổ biến nhưng cũng khiến nhiều người gặp khó khăn khi chọn mua. Có quá nhiều sản phẩm tẩm thuốc, kém chất lượng. Chính vì thế, để đảm bảo độ tươi ngon của tôm sú, bạn có thể bảo quản chúng bằng Kho Lạnh Bảo Quản Tôm để chất lượng sản phẩm ở mức tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng. 

Mới hơn Cũ hơn